ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

บีซู




บีซู

ประวัติชนเผ่าบีซู
                จากการค้นคว้าของ ดร.เจมส์ มาติซอฟ (Dr. James Matisoff) นักภาษาศาสตร์ชาวอเมริกัน พบว่า คำว่าบีซู หมายถึงมนุษย์แท้ ๆ ซึ่งคำว่า “บีซู” เป็นคำโบราณ ที่มีอายุถึง 3,000 พันกว่าปีมาแล้ว            
                จากหลักฐานที่ได้จากพงศวดารจีน ปี พ.ศ. 2344 พอจะบอกได้ว่าคนบีซูมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ประเทศจีนตอนใต้ คือแถวสิบสองปันนาเพราะพงศาวดารของจีน ได้เขียนไว้ว่าได้มีชาวลาหู่ และมีผู้นำของชนเผ่า ลาหู่ 2คน ซึ่งมีชื่อว่า Li Wiaolao กับชาวบีซู ได้ร่วมมือกันต่อต้านผู้ว่าราชการและ จักรพรรดิจีน ที่มีชื่อว่า Jia Qing ที่มีความโหดร้ายมาก แต่เกิดพ่ายแพ้ จึงได้หนีเข้ามาในประเทศไทยในปี ค.ศ. 1801 (พ.ศ. 2344) ซึ่งเป็นสาเหตุของการพลัดพรากจากกันของชนเผ่าบีซูนับตั้งแต่ครั้งนั้นเป็นต้นมา คนภายนอกได้เริ่มรู้จักบีซูเมื่อ อาจารย์ทัสสุโอ เนซีด้า ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น ได้พานักศึกษามา สำรวจภาษาต่างๆ ในภาคเหนือของประเทศไทย เมื่อปี 2510 อาจารย์และคณะได้มีโอกาสพบคนเมืองและได้รับคำแนะนำว่า ในหมู่บ้านดอยชมภูมีคนพูดภาษาละว้า แต่เมื่อไปพบจริง ๆ ปรากฏว่า ไม่ใช่ภาษาละว้า แต่เป็นภาษาบีซู อาจารย์ทัสสุโอ จึงได้เขียนเกี่ยวกับภาษาบีซู ลงในวารสารของมหาวิทยาลัยที่อาจารย์สอนอยู่ หลังจากนั้นได้มีนักภาษาศาสตร์ อีก 3 ท่าน คือ อาจารย์เอม คัดสุระ เดวิด แบรดรี่ และ แพ็ตทริค เบควอร์ ได้มาศึกษาภาษาบีซูด้วย
                ในปี 2534 มีอาจารย์ชาวจีน ชื่อ ลี หงสุ่ย ได้พบกลุ่มคนบีซูที่สิบสองปันนา มีประมาณ 6,000คน เราจึงมีความแน่ใจว่าได้มี คนบีซู อยู่ที่ประเทศจีนจริง ๆ หลังจากนั้นได้มีลูกศัษย์ ของอาจารย์ลี หงสุ่ย ชื่อ ฉีหวน ได้เข้าไปศึกษาภาษาบีซูที่สิบสองปันนา และได้เขียน ไวยากรณของภาษาบีซูขึ้นโดยเขียนเป็นทั้งภาษาจีน และภาษาอังกฤษด้วย ต่อมาจนถึงปัจจุบัน ดร. เคริ์ก เพอร์ซัน ได้เข้ามาศึกษาและวิจัยภาษาบีซู โดยได้จัดให้มีการอบรมเรียนรู้อ่านเขียนภาษาบีซูเพื่อการอนุรักษ์สืบต่อไป
                ถิ่นฐานของชนเผ่าบีซูที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยจังหวัดเชียงรายมีด้วยกัน 3 หมู่บ้านดังนี้
1.             บ้านปุยคำ ตำบลโป่งแพร่ จังหวัดเชียงราย
2.             บ้านดอยชมภู ตำบลโป่งแพร่ จังหวัดเชียงราย
3.             บ้านผาแดงอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

2 ความคิดเห็น:

  1. เผ่าบีซู ภาคเหนือมีด้วยเหรอคับ ไม่เห็นมีลีซอเลยคับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ เกิดและโตที่เชียงรายเพิ่งรู้จักเผ่าบีซูวันนี้เองค่ะ
    😍😍

    ตอบลบ